Western Union Head Office Phone Number

การที่เราจะสอนเด็ก ๆ ให้เรียนรู้เรื่องไฟฟ้า อาจดูเป็นเรื่องยาก และเป็นไปไม่ได้เลยใช่มั้ยคะ? แต่วันนี้เราจะเปลี่ยนเรื่องที่ว่ายากให้เป็นเรื่องง่าย ๆ ผ่านการทดลองต่อวงจรไฟฟ้าอย่างง่าย ด้วยการนำศิลปะ ภาพวาดจากกาวและเกลือ มาประยุกต์เป็นวงจรไฟฟ้า ที่ทั้งสนุก ตื่นเต้น และได้ความรู้ไปพร้อม ๆ กัน การทดลองต่อวงจรไฟฟ้าอย่างง่าย จากกาวและเกลือ อุปกรณ์ อุปกรณ์การทดลองต่อวงจรไฟฟ้าจากกาวและเกลือ 1 กระดาษเทา-ขาว A4 2 เกลือ 3 กาวลาเท็กซ์ แบบฝาเกลียวหมุน 4 สีน้ำหรือสีผสมอาหาร 5 ถ้วยหรือแก้ว สำหรับผสมสี 6 ถ่าน AA 7 รางถ่าน 8 เทปพันสายไฟ 9 หลอดไฟ LED ขนาด 5 mm 10 ปิเปตต์ 11 กรรไกร 12 กระดาษสีดำ ขั้นตอนการเตรียมรางถ่านและเช็คหลอดไฟ LED 1. นำสายไฟของรางถ่านทั้ง 2 อันมาต่อกัน โดยนำสายไฟขั้วบวก (สายสีแดง) ของรางถ่านอันที่ 1 มาพันเข้ากับสายไฟขั้วลบ (สายสีดำ) ของรางถ่านอันที่ 2 พันปิดด้วยเทปพันสายไฟ และใส่ถ่านให้เรียบร้อย (ถ้าสายไฟยาวเกินไป คุณครูและคุณพ่อคุณแม่สามารถมัดสายไฟเก็บ เพื่อความเป็นระเบียบได้นะคะ) ผู้ปกครองกำลังพันสายไฟขั้วบวกและขั้วลบเข้าด้วยกัน 2. นำสายไฟขั้วลบ (สายสีดำ) มาพันที่ขา Cathode (รับไฟขั้วลบ) ของหลอดไฟ LED จากนั้นนำสายไฟขั้วบวก (สายสีแดง) มาแตะที่ขา Anode (รับไฟขั้วบวก) เพื่อเช็คว่าหลอดไฟ LED ของเราสามารถใช้งานได้ปกติค่ะ ผู้ปกครองกำลังทดสอบหลอดไฟว่าไฟใช้งานได้ วิธีสังเกตขั้วหลอดไฟ เราสามารถสังเกตว่าเป็นขารับไฟขั้วบวกหรือขารับไฟขั้วลบได้ 2 วิธีดังนี้ค่ะ 1.

  1. ‘Fun Science @home’ สนุกวิทย์ ผ่านคลิปทดลอง
  2. 10 กิจกรรมสนุกๆ ทำที่บ้าน ฉบับพ่อแม่ลูก ในวันหยุดสุดสัปดาห์
  3. กิจกรรมทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก เทียนและน้ำ | เล่นกับลูก.com
  4. 5 การทดลองวิทยาศาสตร์แบบง่ายๆ แสนสนุก + ทำได้เองที่บ้าน EP2 - Home School No.50
  5. วิทยาศาสตร์แสนสนุก ทดลองต่อวงจรไฟฟ้าอย่างง่าย จากกาวและเกลือ
  6. กิจกรรมวิทยาศาสตร์ง่ายๆ

‘Fun Science @home’ สนุกวิทย์ ผ่านคลิปทดลอง

เล่นซ่อนตาดำ เล่นซ่อนตาดำ ใครลืมตาก่อนแพ้ เชื่อว่ากิจกรรมนี้คุณพ่อคุณแม่จะชอบมากเป็นพิเศษ เพราะนอกจากจะให้ลูกๆ ได้พักผ่อนร่างกายแล้ว คุณพ่อคุณแม่ยังไปพักผ่อนไปพร้อมกันด้วย ทั้งหมดนี้ก็คือ 10 กิจกรรมสนุกๆ ทำที่บ้านฉบับพ่อแม่ลูก ในวันหยุดสุดสัปดาห์ คุณพ่อคุณแม่ท่านใดที่ยังไม่มีไอเดีย ลองเลือกกิจกรรมเหล่านี้ไปเล่นกับลูกๆ ดู นอกจากจะได้ความรู้ และความสนุกแล้ว ยังเป็นการสร้างความอบอุ่นภายในครอบครัวอีกด้วย ภาพประกอบโดย นอกจาก 10 กิจกรรมสนุกๆ ทำที่บ้าน ฉบับพ่อแม่ลูก ในวันหยุดสุดสัปดาห์ บทความอื่นๆ ดีๆ สำหรับครอบครัว ด้านล่าง ลองอ่านดูค่ะ Post Views: 742

10 กิจกรรมสนุกๆ ทำที่บ้าน ฉบับพ่อแม่ลูก ในวันหยุดสุดสัปดาห์

  • ตัวอย่าง สื่อ ar
  • การทดลองวิทยาศาสตร์ด้วยตนเอง - Kenan Foundation Asia
  • 5 การทดลองวิทยาศาสตร์แบบง่ายๆ แสนสนุก + ทำได้เองที่บ้าน EP2 - Home School No.50
  • เพลง lucky lucky strike
  • เปรียบเทียบAmple N VC Shot / Peptide Shot Ampoule เเบบซอง 5ml. ฉลากไทย เเอมเพิล:เอ็น วีซีช็อต/เปปไทด์ช็อต เเอมพูล | Thai garnish
  • ทรง ซอย สั้น ชาย มโนภาส
  • Glock 17 gen 3 ขายปืนจําหน่ายปืนซื้อขายอาวุธปืนทุกประเภท

กิจกรรมทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก เทียนและน้ำ | เล่นกับลูก.com

แข่งขันทำงานบ้าน แบ่งอาณาเขต ให้แต่ละคนทำความสะอาดในพื้นที่รับผิดชอบของตนเอง และอาจจะเพิ่มความสนุกด้วยการแข่งขัน โดยผู้ชนะที่ทำงานบ้านได้สะอาดมากที่สุด จะได้รับรางวัลพิเศษ 2. สำรวจธรรมชาติรอบบ้าน พาลูกๆ ออกไปผจญภัยเพื่อเสริมสร้างทักษะการเอาตัวรอด และให้ลูกๆ ได้เรียนรู้การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไปในตัว 3. ทำอาหารใหม่ๆ ทำอาหารร่วมกันด้วยเมนูใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยทำมาก่อน เพิ่มประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับลูกๆ แถมยังได้ทานอาหารร่วมกันในครอบครัวอย่างอบอุ่น 4. วาดรูประบายสี เสริมสร้างจินตนาการด้วย กิจกรรมวาดรูประบายสี ไม่เพียงแต่วาดรูปในกระดาษเท่านั้น อาจจะเพิ่มความแปลกใหม่ด้วยการออกไปเพ้นท์สีบนรั้วรอบบ้าน หรือวาดเขียน ทาสีบนกำแพงบ้าน เป็นต้น ถ้าไม่รู้จะหาภาพที่ไหน ลองเช็คหน้าใบงาน ภาพระบายสีของเราค่ะ ดาวน์โหลดภาพระบายสีไปทำกับลูกๆได้ฟรีที่ลิงค์ด้านล่างค่ะ 5. ทดลองวิทยาศาสตร์ง่ายๆ อีกหนึ่งกิจกรรมสนุกๆ กับการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เชื่อว่านอกจากลูกของคุณจะได้ความรู้แล้ว คุณพ่อคุณแม่ ก็จะได้ความรู้ใหม่ๆ ไปพร้อมกันด้วย แต่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเพราะการทดลองบางอย่างอาจเป็นอันตรายต่อเด็ก ดังนั้นผู้ปกครองต้องดูแลอย่างใกล้ชิด หาไอเดียวิทยาศาสตร์สนุกๆทำกับลูกจากหนังสือนี้ 6.

5 การทดลองวิทยาศาสตร์แบบง่ายๆ แสนสนุก + ทำได้เองที่บ้าน EP2 - Home School No.50

จากนั้นโรยเกลือลงบนกาวให้ทั่ว แล้วค่อย ๆ พลิกกระดาษ เพื่อเทกาวส่วนเกินออก แต่ไม่ควรเคาะหรือสะบัดกระดาษนะคะ เพราะจะทำให้เกลือหลุดออกไปหมดค่ะ เด็กกำลังโรยเกลือลงบนกาว 6. นำสายไฟขั้วลบ (สายสีดำ) พันไว้กับคลิปกระดาษชิ้นใดชิ้นหนึ่ง แล้วพันสายไฟขั้วบวก (สายสีแดง) ที่คลิปหนีบกระดาษอีกชิ้น จากนั้นใช้เทปพันบริเวณสายไฟและคลิปหนีบกระดาษให้เรียบร้อย ผู้ปกครองกำลังพันสายไฟที่คลิปหนีบกระดาษ 7. ให้เด็ก ๆ ใช้ปิเปตต์ดูดสีที่ผสมเตรียมไว้ แล้วค่อย ๆ หยดลงบนเกลือ ให้ครบทั้ง 2 แผ่น เวลาหยดน้ำให้คุณครูและคุณพ่อคุณแม่ ระวังอย่าให้น้ำหรือความชื้นของกระดาษทั้ง 2 แผ่นเชื่อมต่อกัน เพราะอาจเป็นสาเหตุให้เกิดการรัดวงจร ทำให้หลอดไฟ LED ของเราไม่ติดได้ค่ะ เด็กและผู้ปกครองช่วยกันหยดสีลงบนเกลือกาวให้สวยงาม 8.

วิทยาศาสตร์แสนสนุก ทดลองต่อวงจรไฟฟ้าอย่างง่าย จากกาวและเกลือ

หลังจากพูดคุยกับเด็ก ๆ แล้ว เรามาเริ่มการทดลองกันเลยค่ะ โดยให้เด็ก ๆ ใช้ปิเปตต์ดูดสีผสมอาหารมาผสมกับน้ำ ในภาชนะที่เตรียมไว้ ซึ่งความเข้ม - อ่อนของสี ขึ้นอยู่กับปริมาณของน้ำที่ผสมลงไปค่ะ เด็กและผู้ปกครองช่วยกันผสมสีที่ชอบลงในถ้วย 3. นำกระดาษเทา - ขาวมาตัดครึ่งให้เรียบร้อย จากนั้นนำคลิปหนีบกระดาษมาเสียบที่กระดาษทั้ง 2 แผ่น โดยให้เหลือปลายคลิปไว้เล็กน้อยสำหรับพันสายไฟ ผู้ปกครองช่วยจับกระดาษเพื่อที่เด็กจะได้ตัดกระดาษง่ายขึ้น เด็กกำลังเสียบคลิปที่กระดาษ 4. ให้เด็ก ๆ บีบกาวลาเท็กซ์เป็นเส้น เริ่มบีบกาวจากคลิปหนีบกระดาษ (ให้บีบกาวทับคลิปหนีบกระดาษไปเลยนะคะ) บีบกาวไปจนถึงขอบกระดาษด้านใน ทำเหมือนกันทั้ง 2 แผ่น โดยให้ขอบกระดาษที่เป็นจุดสิ้นสุดของกาวหันหน้าเข้าหากัน ซึ่งในขั้นตอนนี้คุณครูและคุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยประคองมือเวลาเด็ก ๆ บีบและลากกาวได้นะคะ ถ้าบ้านไหนมีกาวลาเท็กซ์กระปุกใหญ่อยู่แล้ว สามารถนำขวดบีบซอสมาใส่กาวให้เด็ก ๆ ใช้ทำกิจกรรมแทนแบบเราได้เลยนะคะ นอกจากนี้กาวที่บีบออกมาจะต้องไม่มีความซับซ้อน เส้นต้องไม่ทับกันไปมา เพื่อให้ไฟไหลผ่านได้ง่ายและสะดวกค่ะ เด็กกำลังบีบกาวลงบนกระดาษอย่างตั้งใจ ตัวอย่างการบีบกาวบนกระดาษค่ะ 5.

กิจกรรมวิทยาศาสตร์ง่ายๆ

เนื่องจาก เกลือหรือโซเดียมคลอไรด์ (NaCl) ที่เป็นสารประกอบไอออนิก เมื่อละลายกับน้ำ (น้ำที่ผสมกับสีผสมอาหาร) จะแตกตัวเป็นสารละลายอิเล็กทรอไลท์ (Electrolyte) ซึ่งมีคุณสมบัติที่สามารถนำไฟฟ้าได้ นอกจากนี้ความชื้นของกาวและน้ำก็ส่งผลต่อการนำไฟฟ้าได้เช่นกันค่ะ (แต่!...

Magnifying Glass) 1. แว่นขยาย (แว่นขยายสำหรับเด็กก็ใช้ได้) 2. ใบไม้แห้งที่ร่วงลงตามพื้น 3. แสงอาทิตย์ (เลือกในช่วงเวลาที่มีแดดแรง) 1. หยิบใบไม้มาวางไว้ที่พื้นกลางแดด 2. เอาแว่นขยายมารับแสง 3. ปรับมุมรับแสง โดยให้สังเกตุจากแสงที่ส่องผ่านจะเป็นรูปทรงกลม 4. ปรับระยะแว่นขยาย ใกล้ / ไกล เพื่อให้แสง เกิดเป็นจุดเล็กที่สุดเท่าที่จะทำได้ 5. ถ้าระยะถูกต้อง จะเกิดจุดรวมแสง ซึ่งจะทำให้เกิดการเผาไหม้ สรุปผลการทดลอง - > ทำไมใบไม้แห้งถึงถูกเผา? เลนส์นูนของแว่นขยาย จะทำหน้าที่เป็นตัวรับแสง และเมื่อเราหาระยะที่เรียกว่าจุดรวมแสงเจอ (จุดโฟกัส) จะทำให้เกิดพลังงานความร้อนสูงจนสามารถทำให้เกิดการเผาไหม้

กล่าวว่า ด้วยการระบาดของโรคโควิด จึงเกิดไอเดียการทดลองเรียนรู้วิทยาศาสตร์จากบ้านซึ่งมีประโยชน์หลายอย่าง ให้เด็กได้มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่ดีผ่านการลงมือทำ และทำให้คนในครอบครัวมีกิจกรรมสร้างสรรค์เกิดสัมพันธภาพที่ดีร่วมกัน ที่สำคัญจะต้องเป็นกิจกรรที่ทดลองแล้วเกิดไม่อันตราย เนื่องจากไม่ได้มีผู้เชี่ยวชาญดูแลถึงบ้าน เป็นกิจกรรมทดลองที่สนุกเด็กเห็นแล้วต้องอยากทำตาม และอุปกรณ์ทดลองต้องหาได้จากในบ้าน ราคาไม่แพง เช่น เกลือ น้ำแข็ง กระดาษ เป็นต้น เพื่อใช้ทดลองความรู้ทางวิทยาศาสตร์ผ่านการลงมือทำที่บ้าน ฤทัย จงสฤษดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ หลักสูตรและสื่อการเรียนรู้ สวทช.

ภาพ-วาด-ปาก